2009-12
2006-08
2003-05
2000-02
1997-99

คพ.รับมอบรถจักรยานยนต์ใหม่ระดับที่ 6 เพื่อใช้ในการวิจัย
For more detail :
click here

News date 03-Sep-2009

ข่าวสารสิ่งแวดล้อม
กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
ฉบับที่ 39/2552
วันที่ 31 สิงหาคม 2552

การรับมอบรถจักรยานยนต์ใหม่ระดับที่ 6 เพื่อใช้ในการวิจัย

วันที่ 31 สิงหาคม 2552 บริษัท ไทยฮอนด้า แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด ได้บริจาครถจักรยานยนต์ใหม่ระดับที่ 6 จำนวน 1 คัน ให้ กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) โดยนายภิมุข สิมะโรจน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นผู้รับมอบ เพื่อใช้ในการศึกษา วิจัยที่เกี่ยวกับการป้องกันและแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศที่เกิดจากรถจักรยานยนต์ เนื่องจากบริษัทได้เล็งเห็นถึงความจำเป็นที่ คพ. จะต้องดำเนินการพัฒนาวิธีการตรวจวัดสารมลพิษและศึกษา วิจัยการระบายสารมลพิษจากรถจักรยานยนต์ที่อาจเปลี่ยนแปลงไปตามปัจจัยภายนอกอื่นๆ อย่างต่อเนื่องและทันต่อเหตุการณ์ เช่น การเปลี่ยนแปลงของคุณภาพน้ำมันเชื้อเพลิง โดยผลที่ได้จะนำมาใช้ในการกำหนดมาตรฐานหรือมาตรการเพื่อควบคุมปริมาณสารมลพิษจากรถจักรยานยนต์ออกสู่สิ่งแวดล้อมต่อไป

คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ในคราวประชุมครั้งที่ 2/2549 เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2549 มีมติเห็นชอบให้กำหนดบังคับใช้มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมรถจักรยานยนต์ใหม่ระดับที่ 6 ซึ่งมีค่ามาตรฐานการระบายสารมลพิษดังนี้ สารมลพิษ (กรัม/กิโลเมตร) ประเภทรถจักรยานยนต์ ขนาดเครื่องยนต์ < 150 ซี.ซี. ขนาดเครื่องยนต์ ? 150 ซี.ซี. ก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ (CO) 2.0 2.0 ก๊าซไฮโดรคาร์บอน (HC) 0.8 0.3 ก๊าซออกไซด์ของไนโตรเจน (NOx) 0.15 0.15

ต่อมาสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) ได้ดำเนินการออกประกาศมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมรถจักรยานยนต์ เฉพาะด้านความปลอดภัย : สารมลพิษจากเครื่องยนต์ระดับที่ 6 มาตรฐานเลขที่ มอก. 2350-2551 และมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2552 เป็นต้นไป ซึ่งรถจักรยานยนต์ตามมาตรฐานระดับที่ 6 จะได้รับการพัฒนาเครื่องยนต์หรือติดตั้งอุปกรณ์ลดและควบคุมการระบายสารมลพิษเพิ่มเติม อาทิ Catalytic Converter และ Oxygen Sensor เพื่อควบคุมปริมาณสารมลพิษที่ระบายออกจากไอเสีย ซึ่งสามารถลดสารมลพิษได้มากกว่า 43% เมื่อเปรียบเทียบกับมาตรฐานระดับที่ 5 นอกจากนี้มาตรฐานระดับที่ 6 ยังกำหนดวัฏจักรในการทดสอบใหม่ ?The World Wide Motorcycle Test Cycle; WMTC? ซึ่งแตกต่างจากวัฎจักรเดิมหรือ ECE R40 ที่ใช้ในการทดสอบตามมาตรฐานระดับที่ 5 และมีผลต่อปริมาณสารมลพิษที่เกิดขึ้น คพ. จึงได้ดำเนินการศึกษา วิจัย เพื่อหาความสัมพันธ์ของปริมาณไอเสียที่เกิดจากการทดสอบด้วยวัฏจักรเดิมและ WMTC โดยได้รับความอนุเคราะห์รถจักรยานยนต์มาตรฐานระดับที่ 6 ที่ใช้ในการทดสอบ จำนวน 4 คัน จาก บริษัท ไทยฮอนด้า แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด ผลจากการศึกษา วิจัยดังกล่าวถูกนำมาใช้ในการกำหนดวัฏจักรในการทดสอบรถจักรยานยนต์ระดับที่ 6 ซึ่งกำหนดให้มี 2 วัฏจักร ที่สามารถใช้ในการทดสอบได้ โดยผู้ผลิตรถจักรยานยนต์สามารถเลือกทดสอบด้วยวัฏจักรใดวัฏจักรหนึ่งก็ได้


Contact : นายนิชร คงเพชร (nichon(dot)k(at)pcd(dot)go(dot)th)