pcd.go.th
ขนาดอักษร |
คพ. แจ้งกล่าวโทษโรงงานทำความผิดตามกฎหมายว่าด้วยโรงงาน

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) เปิดเผยว่า จากข้อร้องเรียนของจังหวัดฉะเชิงเทราซึ่งได้มีหนังสือมายัง คพ. ขอให้เข้าร่วมตรวจสอบการประกอบกิจการโรงงานของบริษัท ที เอช เอช โมลีโพรเซสซิ่ง จำกัด ซึ่งตั้งอยู่ที่นิคมอุตสาหกรรม 304 หมู่ที่ 3 ตำบลเขาหินซ้อน อำเภอพนมสารคาม จังหวัดฉะเชิงเทรา กรณีอ่างเก็บน้ำลุ่มน้ำโจนแห่งที่ 16 ซึ่งตั้งอยู่ตำบลเขาหินซ้อน อำเภอพนมสารคาม จังหวัดฉะเชิงเทรา ประสบปัญหาการลักลอบทิ้งของเสียภาคอุตสาหกรรมในอ่างเก็บน้ำ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2562  และนายวราวุธ ศิลปอาชารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) สั่งการให้ติดตามดำเนินการตามกฎหมายให้ถึงที่สุดเพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชนและปกป้องสิ่งแวดล้อม นั้น

นายอรรถพล กล่าวว่า จากการติดตามตรวจสอบของศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์สิ่งแวดล้อม คพ. ได้ทราบข้อข้อเท็จจริงว่า การประกอบกิจการโรงงานของบริษัท ที เอช เอช โมลีโพรเซสซิ่ง จำกัด มีลักษณะการประกอบกิจการที่เข้าข่ายเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติโรงงาน พ.ศ. 2535 และพระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ. 2535 ประกอบด้วย 1) มีการก่อสร้างระบบบำบัดน้ำเสียโดยไม่ได้แจ้งให้ผู้อนุญาตทราบ 2) มีการระบายน้ำทิ้งจากการประกอบกิจการโรงงานซึ่งมีค่าไม่เป็นไปตามมาตรฐานที่กฎหมายกำหนด ผ่านรางระบายน้ำฝนของโครงการสวนอุตสาหกรรม 304 อินดัสเตรียล ปาร์ค 2 ออกสู่สิ่งแวดล้อม โดยไม่ได้ถูกรวบรวมเข้าสู่ระบบบำบัดน้ำเสียรวมของสวนอุตสาหกรรมแต่อย่างใด ทั้งๆ ที่เงื่อนไขการอนุญาตให้ประกอบกิจการโรงงานกำหนดให้ต้องระบายน้ำทิ้งทั้งหมดของโรงงานลงสู่ระบบบำบัดน้ำเสียของบริษัท 304 อินดัสเตรียล ปาร์ค 2 จำกัด ซึ่งน้ำทิ้งดังกล่าวอาจจะก่อให้เกิดความเสียหายและอันตรายแก่สิ่งแวดล้อมภายนอกได้ นอกจากนี้ การประกอบกิจการโรงงานของบริษัทฯ ยังเป็นการประกอบกิจการที่อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ ตามพระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ. 2535 ดังนั้น การที่บริษัทฯ ระบายน้ำทิ้งจากการประกอบกิจการโรงงานซึ่งมีค่าไม่เป็นไปตามมาตรฐานที่กฎหมายกำหนดออกสู่สิ่งแวดล้อม อาจจะมีความผิดตามพระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ. 2535 อีกด้วย

“เพื่อปกป้องสิ่งแวดล้อมและการบังคับใช้กฎหมายกับผู้กระทำความผิดอย่างเข้มข้น คพ. ได้มอบหมายให้นายพิทยา ปราโมทย์วรพันธุ์ ผู้อำนวยการกองกฎหมาย เข้ากล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อให้สืบสวนสอบสวนหาตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษต่อไป”             นายอรรถพล กล่าว

 

Skip to content