pcd.go.th
ขนาดอักษร |
ทส. ตรวจสอบคุณภาพอากาศพื้นที่มาบตาพุด หวั่นกระทบประชาชน

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) เปิดเผยว่า ตามที่ได้เกิดเหตุโรงงานในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดหลายโรงงาน ปล่อยควันสีดำจากปล่อง flare ออกมาเป็นจำนวนมาก คพ. โดยสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 13 ชลบุรี (สสภ.13) และศูนย์ควบคุมมลพิษจังหวัดระยอง (ศคพ.ระยอง) ได้ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเฝ้าระวัง ติดตาม ประสานการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น

นายอรรถพล กล่าวว่า เหตุการดังกล่าว ได้เกิดขึ้นวันนี้ (14 เมษายน 2564) เวลา 11.40 น. ได้มีฝนตกหนักฟ้าคะนองและเกิดเหตไฟฟ้าขัดข้อง ส่งผลให้โรงงานของบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) สาขา 2 (GC2) , บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) สาขา 3 , บริษัท ไทยโพลิเอททีลีน จำกัด , บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) สาขา 12 และบริษัท เอ็ช เอ็ม ซี โปลีเมอส์ จำกัด ต้องหยุดกระบวนการผลิตฉุกเฉิน และจำเป็นต้องระบายก๊าชออกไปเผาไหม้ ที่ปล่องหอเผา ทำให้เกิดเปลวไฟและควันที่ปล่องหอเผามากกว่าปกติ ต่อมา นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด ได้ตรวจสอบพบว่าสาเหตุเกิดจากหน่วยผลิตไฟฟ้าของ GC2 ต้องหยุดกระบวนการผลิตไฟฟ้า เนื่องจากมีฝนตกหนักในพื้นที่และมีฟ้าผ่า ทำให้ต้องหยุดการกระบวนการผลิตฉุกเฉิน (Emergency Shutdown) ส่งผลให้โรงงานที่รับกระแสไฟฟ้าและไอน้ำ จาก GC2 ได้รับผลกระทบและต้องหยุดกระบวนการผลิตฉุกเฉิน และต้องระบายก๊าซไฮโดรคาร์บอน ไปเผาที่ระบบหอเผา (Flare) ทางบริษัทได้ส่งที่ผู้เชี่ยวชาญเข้าดำเนินการแก้ไข เมื่อเวลา 15.35 น. บริษัทฯ สามารถปรับปรุงแก้ไขและเริ่มกระบวนการในหน่วยผลิตไฟฟ้า และไอน้ำได้แล้ว และได้ส่งเจ้าหน้าที่สิ่งแวดล้อมลงพื้นที่ตรวจสอบสถานการณ์และประเมินผลกระทบ

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้รับทราบและมีข้อสั่งการให้คพ. เร่งตรวจสอบคุณภาพอากาศและกำชับให้โรงงานเร่งแก้ไขปัญหาปล่อยควันโดยเร็วเกรงจะกระทบกับประชาชน ซึ่ง คพ. ได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ร่วมกับ ทม.มาบตาพุด และ นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด ลงพื้นที่ตรวจสอบคุณภาพอากาศบริเวณพื้นที่ชุมชน ทั้งหมด 5 จุดดังนี้ จุดที่ 1 บริเวณเมืองใหม่มาบตาพุด จุดที่ 2 บริเวณชุมชนมาบยา จุดที่ 3 บริเวณวัดห้วยโป่ง จุดที่ 4 บริเวณชุมชนมาบชลูด จุดที่ 5 บริเวณบริษัท อิวอนิก ยูไนเต็ด ซิลิกา (สยาม) จำกัด

ล่าสุด เมื่อเวลา 16.40 น. พบว่าสถานการณ์เริ่มคลี่คลาย มีควันน้อยลงแต่ยังไม่เข้าขั้นปกติ และจากการหารือระหว่างอธิบดี คพ. กับรองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส กลุ่ม Upstream แจ้งว่าจะรีบดำเนินการแก้ไขปัญหาให้เสร็จภายใน 3 วัน
นายอรรถพล กล่าว

Skip to content