pcd.go.th
ขนาดอักษร |
คุณภาพอากาศดีทั่วไทย

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ในฐานะประธานศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษอากาศ (ศกพ.) เปิดเผยว่า จากการติดตามตรวจสอบคุณภาพอากาศโดยกรมควบคุมมลพิษ พบว่าตั้งแต่ต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมาคุณภาพอากาศเริ่มดีขึ้นทั่วประเทศยกเว้นภาคเหนือ และตั้งแต่เมื่อวานนี้คุณภาพอากาศดีทั่วประเทศ โดยในวันนี้ (วันที่ 19 เมษายน 2564)
เวลา 07.00 น. สถานการณ์คุณภาพอากาศภาพรวมของประเทศไทยอยู่ในเกณฑ์ดีมาก ในทุกภาคของประเทศ โดยมีผลการตรวจวัด PM2.5 รายภูมิภาค พบว่า ภาคเหนือ ตรวจวัดได้ 4 – 37 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร (มคก./ลบ.ม.) ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตรวจวัดได้ 6 – 32 มคก./ลบ.ม. ภาคกลางและตะวันตก ตรวจวัดได้ 5 – 22 มคก./ลบ.ม. ภาคตะวันออก ตรวจวัดได้ 8 – 18 มคก./ลบ.ม. ภาคใต้ ตรวจวัดได้ 7 – 17 มคก./ลบ.ม. กรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยสถานีตรวจวัดของ กรมควบคุมมลพิษ ร่วมกับ กรุงเทพมหานคร ตรวจวัดได้ 8 – 24 มคก./ลบ.ม.

นายอรรถพล กล่าวว่า จากข้อมูลกรมอุตุนิยมวิทยาคาดหมายสภาวะอากาศและผลกระทบต่อฝุ่นละออง  ในช่วงวันที่   19-25 เมษายน 2564 ในช่วงนี้ ลมที่พัดปกคลุมประเทศไทยตอนบนมีกำลังอ่อนถึงปานกลาง และยังมีฝนเกิดขึ้นในระยะนี้ ประกอบกับระดับเพดานการลอยตัวของอากาศยังอยู่ในระดับสูง และจุดความร้อนจากการเผามีน้อย ทำให้ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก กรุงเทพมหานครและปริมณฑลแนวโน้มการสะสมฝุ่นละอองมีน้อย สำหรับภาคใต้มีลมพัดปกคลุมต่อเนื่องและมีฝนตกบางพื้นที่ ทำให้การสะสมฝุ่นละอองมีน้อยตลอดช่วง

ศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษอากาศ ยังขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนงดการเผาในที่โล่ง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการเพิ่มขึ้นของฝุ่นละอองอีกครั้ง และขอให้ท่านดูแลสุขภาพ สวมใส่หน้ากากอนามัยและอุปกรณ์ป้องกันตัวเองเมื่อออกนอกบ้าน โดยเฉพาะในกลุ่มเสี่ยง ผู้ป่วย เด็ก ผู้สูงอายุ และสตรีมีครรภ์ โดยท่านสามารถเลือกดูข้อมูลผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศได้ทั้งแบบค่าเฉลี่ยรายชั่วโมง และแบบค่าเฉลี่ยราย 24 ชั่วโมง โดยติดตามข้อมูลได้จากเว็บไซต์ Air4Thai.com และ bangkokairquality.com หรือทางแอปพลิเคชัน Air4Thai และ AirBKK และติดตามข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับสถานการณ์คุณภาพอากาศผ่านทาง Facebook Fanpage “ศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ (ศกพ.)” นายอรรถพล กล่าว

Skip to content