pcd.go.th
ขนาดอักษร |
คพ. ติดตามปัญหาสิ่งแวดล้อม กรณีเหตุเพลิงไหม้ บริษัท ประภากรออยล์ จำกัด ดูดน้ำมันที่รั่วไหลได้แล้ว 150,000 ลิตร ยังคงเหลือในบริษัท กว่า 100,000 ลิตร

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กรทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า จากกรณี เกิดเหตุเพลิงไหม้บริษัท ประภากรออยล์ จำกัด ท้องที่ ต.อ้อมใหญ่ อ.สามพราน จ.นครปฐม เมื่อวันที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2564 ซึ่งที่เกิดเหตุประกอบกิจการค้าน้ำมันหล่อลื่นมีน้ำมันในโกดังประมาณ 280,000 ลิตร ทำให้เพลิงลุกไหม้น้ำมันเป็นบริเวณกว้าง รถดับเพลิงจากเทศบาลตำบลอ้อมใหญ่และพื้นที่ใกล้เคียงกำลังเข้าระงับเหตุ สำนักงานป้องกันและบรรเทา สาธารณภัยจังหวัดนครปฐมได้ประสานศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยเขต 1 ปทุมธานี ร้องขอรถดับเพลิงชนิดโฟม เข้าระงับเหตุ

นายอรรถพล กล่าวว่า กรมควบคุมมลพิษ โดยหน่วยพิทักษ์สิ่งแวดล้อมที่ 5 นครปฐม ได้ติดตามสถานการณ์เฝ้าระวังผลกระทบต่อประชาชนและสิ่งแวดล้อมมาอย่างต่อเนื่อง ในด้านคุณภาพอากาศไม่กระทบต่อประชาชน การปนเปื้อนของน้ำมันต่อแหล่งน้ำสาธารณะบริเวณใกล้เคียง พบคราบน้ำมันและน้ำจากการดับเพลิงไหลลงสู่ท่อระบายน้ำด้านหน้าติดถนนเพชรเกษมตามท่อระบายน้ำลงสู่คลองไส้ไก่ ไหลลงสู่คลองอ้อมใหญ่ หลังวันเกิดเหตุได้ปิดประตูระบายน้ำคลองอ้อมใหญ่ป้องกันไม่ให้คราบน้ำมันไหลลงสู่แม่น้ำท่าจีน และเทศบาล ต.อ้อมใหญ่ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ร่วมกับ บริษัท เอส.พี.เอส สเปเชียลตี้ส์ จำกัด ดำเนินการฉีดสารกำจัดคราบน้ำมัน และวางทุ่นลอยป้องการแผ่กระจายของน้ำมันบนผิวน้ำ ส่วนน้ำที่ใช้ในการดับเพลิงที่ผสมกับคราบน้ำมันที่อยู่ในท่อระบายน้ำด้านหน้าถนนบริเวณที่เกิดเหต บริษัทจะใช้รถมาดูดคราบน้ำมันไปกำจัดอย่างถูกต้อง

จากการติดตามในประเด็นข้อห่วงใยของท่านวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในเรื่องผลกระทบกับประชาชน ทราบว่า เทศบาลตำบลอ้อมใหญ่ ได้สำรวจความเดือดร้อนของประชาชน มีประมาณ 80 ครัวเรื่อน ทางเทศบาลและบริษัท ประภากรออยล์ จำกัด ได้ให้ความช่วยเหลือและสร้างความเข้าใจเรียบร้อยแล้ว ในส่วนการจัดการจัดการสิ่งแวดล้อม การดูดเก็บน้ำมันที่ไหลออกนอกบริษัททั้งหมด ปัจจุบันดูดน้ำมันไปกำจัดได้จำนวน 150,000 ลิตร จะต้องใช้เวลาประมาณ 15 วันถึงจะเป็นปกติ และทางกรมจะต้องตามไปดูเรื่องการนำไปกำจัดของบริษัท ผู้รับจ้างอีกว่ากำจัดถูกต้องหรือไม่ โดยจะมอบหมายให้หน่วยพิทักษ์สิ่งแวดล้อมที่ 13 ชลบุรีเป็นผู้ติดตามตรวจสอบ ในส่วนของน้ำมันที่ยังตกค้างในบริษัทอีก 100,000 กว่าลิตร ก็จะต้องควบคุมไม่ให้ระบายออกสู่ภายนอกและต้องนำไปกำจัดให้ถูกวิธีเช่นกัน ซึ่งทาง คพ. จะติดตามการดำเนินการแก้ไขปัญหาอย่างต่อเนื่อง และตรวจสอบคุณภาพสิ่งแวดล้อมหลังจากการดำเนินการแก้ไขปัญหาจนเสร็จสิ้นแล้วต่อไป นายอรรถพล กล่าว

Skip to content