pcd.go.th
ขนาดอักษร |
คพ. รับมอบถุงขยะสีแดงที่ผลิตจากพลาสติกรีไซเคิล เพื่อใช้คัดแยกขยะติดเชื้อในช่วงสถานการณ์โควิด-19

วันที่ 20 สิงหาคม 2564 นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดี คพ. รับมอบถุงขยะสีแดง จำนวน 25,000 ใบ จากโครงการวน บริษัท สหจิตต์วัฒนา อุตสาหกรรมพลาสติก จำกัด และ บริษัท สุนีย์ อุตสาหกรรมพลาสติก จำกัด เพื่อใช้ในกิจกรรมการดำเนินงานของกรมควบคุมมลพิษและพื้นที่เสี่ยงโควิด-19 ในการคัดแยกขยะติดเชื้อ (หน้ากากอนามัย)

ถุงขยะสีแดงที่ คพ. รับมอบ ผลิตจากพลาสติกรีไซเคิล จำนวน 900 กิโลกรัม โดยเพิ่มเติมเม็ดสีเพียง 2 % ในการผลิตถุงขยะสีแดงดังกล่าว พลาสติกรีไซเคิลเหล่านี้ได้มาจากความร่วมมือการคัดแยกขยะพลาสติกของประชาชน ภายใต้ โครงการวน ซึ่งรับบริจาคถุงและฟิล์มพลาสติกสะอาดกลับมารีไซเคิล เพื่อให้พลาสติกหมุนเวียนอยู่ในระบบ ช่วยลดปริมาณขยะพลาสติกที่จะออกสู่สิ่งแวดล้อม

จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและกระจายไปในทุกภูมิภาคทั่วประเทศ ส่งผลให้ขยะติดเชื้อในช่วงมกราคม – กรกฎาคม 2564 มีปริมาณ 40,228.65 ตัน หรือประมาณ 191.57 ตัน/วัน เพิ่มขึ้นจากปี 2563 ประมาณ 53.15% ในโอกาสนี้ คพ. จะได้นำ “ถุงขยะสีแดง” สำหรับครัวเรือน ขนาด 24 X 28 นิ้ว ไปใช้ในการคัดแยกขยะติดเชื้อ (หน้ากากอนามัย) ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ในพื้นที่ 4 จังหวัด ซึ่งเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ประกอบด้วย กรุงเทพมหานคร นนทบุรี สมุทรปราการ และนครปฐม เพื่อใช้ประโยชน์ในการบริหารจัดการขยะติดเชื้อภายในจังหวัดทั้งจากครัวเรือน (Home Isolation) ชุมชน (Community Isolation) สถานพยาบาลผู้ป่วยเฉพาะกิจ (Hospitel) และโรงพยาบาลสนาม เพื่อดำเนินการรวบรวมให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นนำไปกำจัดอย่างถูกหลักวิชาการต่อไป

Skip to content