pcd.go.th
ขนาดอักษร |
คพ. ตรวจสอบกรณีเพลิงไหม้โรงงานผลิตรองเท้า ถนนกิ่งแก้ว คุณภาพอากาศอยู่ในระดับปกติ

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผยว่า จากกรณีเกิดเหตุเพลิงไหม้ที่โรงงานของบริษัท วัฒนา ฟุตแวร์ จำกัด ซึ่งตั้งอยู่บ้านเลขที่ 54/ 8 หมู่ 12 ซอยกิ่งแก้ว 9/1 ถนนกิ่งแก้ว ต.ราชาเทวะ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2564 เวลาประมาณ 21.10 น. และเพลิงสงบลงเมื่อเวลาประมาณ 00.15 น. โดยในเบื้องต้นอาจมีความเสี่ยงเกี่ยวกับสารเคมีที่ใช้ในกระบวนการผลิต ได้แก่ กาว ทินเนอร์ แอลกอฮอล์ และตัวทำละลายอื่นๆ ซึ่งมักเป็นสารไวไฟ ทั้งนี้ในช่วงเช้ายังมีรายงานว่ายังคงมีกลิ่นควันจากยางไหม้ ทำให้ผู้ได้รับกลิ่นมีอาการแสบตาและคอ

นายอรรถพล กล่าวว่า จากเหตุดังกล่าว คพ. ได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบสารเคมีตกค้างในพื้นที่ร่วมกับกรมสวัสดิการคุ้มครองแรงงาน โดยมีนายโกศล ชูแก้ว ผู้จัดการโรงงานดังกล่าวนำตรวจสอบ ให้ข้อมูลว่าเป็นโรงงานผลิตรองเท้าหนังและผ้าใบ กำลังการผลิต 3,000 – 5,000 คู่ต่อวัน พนักงาน 120 คน วัตถุดิบที่ใช้ในกระบวนการผลิตต่อเดือน ประกอบด้วย หนังแท้ 1 – 2 ตัน เรซินประมาณ 500 กิโลกรัม กาวลาแท็กซ์ 60 – 100 ลิตร ทินเนอร์ปริมาณ 20 ลิตร เม็ดพลาสติกพีวีซี 1 ตัน ทั้งนี้ โรงงานมีไลน์เครื่องฉีดเครื่องอัดทำรองเท้าได้รับความเสียหายจากเพลิงไหม้ทั้งหมด โดยในขณะตรวจสอบเพลิงดับสนิทลงแล้ว

จากการตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุโดย คพ. (ศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินมลพิษจากสารเคมี กองจัดการกากของเสียและสารอันตราย กองจัดการคุณภาพอากาศ และสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 13 ) พบว่า ในพื้นที่โกดังมีถังสารเคมีที่เกิดเพลิงไหม้ ได้แก่ ทินเนอร์ ไดไอโซโนนิลพธาเลท กาวลาเท็กซ์ เรซิน และเม็ดพีวีซี ตรวจวัดสารอันตรายในบรรยากาศด้วยเครื่องตรวจวัดสภาพความเป็นอันตรายในบรรยากาศ พบว่าอยู่ในระดับที่ไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ โดยบริเวณในโรงงานตรวจพบสารอินทรีย์ระเหยง่าย (VOCs) ในปริมาณต่ำมาก 1.6 – 4 พีพีเอ็ม บริเวณหน้าโรงงานและภายในหมู่บ้านพัสสร ตรวจไม่พบสารอินทรีย์ระเหยง่าย (VOCs) ซัลเฟอร์ไดออกไซด์ (SO2) ก๊าซคาร์บอนมอน็อกไซด์ (CO) และมีค่าออกซิเจนอยู่ในระดับปกติ น้ำดับเพลิงได้มีการกักเก็บให้อยู่ในบริเวณโรงงานและตรวจไม่พบไอระเหยสารเคมีจากบริเวณที่มีน้ำดับเพลิงขัง คุณภาพอากาศในบรรยากาศทั่วไปอยู่ในระดับปกติ นายอรรถพล กล่าว

Skip to content