pcd.go.th
ขนาดอักษร |
คพ. – สถ. ขับเคลื่อนสนับสนุน อปท. จัดการมลพิษในท้องถิ่น

กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ร่วมกับ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) จัดประชุมพิจารณาแนวทางการดำเนินงานภายใต้บันทึกความร่วมมือในการบูรณาการการดำเนินงานส่งเสริม สนับสนุนการดำเนินงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ด้านการควบคุม ป้องกัน และแก้ไขปัญหามลพิษ เพื่อนำไปสู่การขับเคลื่อนการดำเนินงานด้านการจัดการมลพิษในระดับพื้นที่ ณ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น โดยผ่านระบบออนไลน์

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดี คพ. กล่าวว่า ในที่ประชุมได้นำเสนอประเด็นประกอบด้วย ด้านการจัดการขยะมูลฝอยและของเสียอันตรายชุมชน ต้องมีการพัฒนาประสิทธิภาพสถานที่กำจัดมูลฝอยให้ถูกต้องตามหลักวิชาการ และกำหนดทิศทางการยกระดับสถานที่กำจัดขยะมูลฝอยจากการเทกองที่มีการควบคุม (Controlled Dump) เป็นการฝังกลบตามหลักสุขาภิบาล (Sanitary Landfill) นโยบายนำขยะไปเป็นพลังงาน (Waste to Energy) และการจัดหาพื้นที่จัดสร้างสถานที่กำจัด รูปแบบการจัดการของเสียอันตรายชุมชนที่เหมาะสมและปรับปรุงกฎระเบียบที่เป็นข้อจำกัด เพื่อให้องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) และ อปท. ที่มีศักยภาพเป็นศูนย์รวบรวมการจัดการของเสียอันตรายชุมชน และการเสริมสร้างศักยภาพของ อปท. ในการกำกับดูแลสถานประกอบกิจการขนาดเล็กที่ไม่เข้าข่ายตามกฎหมายว่าด้วยโรงงาน ร่วมกำหนดมาตรการ มาตรฐาน และหลักเกณฑ์การควบคุม กำกับให้สถานประกอบกิจการขนาดเล็ก (น้อยกว่า 50 แรงม้า หรือ 50 คน) ที่ไม่เข้าข่ายตามกฎหมายว่าด้วยโรงงานมีการจัดการของเสีย (น้ำเสีย อากาศเสีย กากของเสีย และสารเคมี) ที่เกิดขึ้น และเสริมสร้างศักยภาพ อปท. ในการกำกับดูแล ตรวจสอบและแก้ไขปัญหามลพิษ โดยเฉพาะจากสถานประกอบกิจการขนาดเล็ก

นายอรรถพล กล่าวอีกว่า ด้านการสนับสนุนการจัดการน้ำเสียชุมชนและการดูแลรักษาแหล่งน้ำ โดยให้ อปท. จัดสร้างระบบบำบัดน้ำเสียรวมให้เพียงพอสำหรับการรองรับน้ำเสียที่เกิดขึ้นในพื้นที่ สนับสนุนงบประมาณให้ อปท. ศึกษาความเหมาะสมและการออกแบบการก่อสร้างระบบบำบัดน้ำเสีย (Feasibility study detail design : FS/DD) โดยการของบประมาณผ่านแผนปฏิบัติเพื่อการจัดการคุณภาพสิ่งแวดล้อมในระดับจังหวัด ด้านการพัฒนาองค์ความรู้ให้กับบุคลากร และการสร้างเครือข่ายในการควบคุมมลพิษและการบังคับใช้กฎหมายสิ่งแวดล้อม ให้เสริมสร้างองค์ความรู้ด้านการจัดการมลพิษ และด้านกฎหมายที่เกี่ยวข้องในการป้องกันและแก้ไขปัญหามลพิษให้กับ อปท. และสร้างเครือข่ายพิทักษ์สิ่งแวดล้อม เพื่อเฝ้าระวังแหล่งกำเนิดมลพิษ เป็นการลดปัญหาเรื่องร้องเรียนด้านมลพิษในพื้นที่ และด้านการเชื่อมโยงฐานข้อมูลและการเข้าถึงข้อมูลการใช้ประโยชน์ในการจัดการมลพิษ ให้เชื่อมโยงข้อมูลการจัดการขยะมูลฝอย ณ ต้นทาง กลางทาง และปลายทาง ผ่านระบบ Web service เป็นฐานข้อมูลเดียวกัน และเพิ่มช่องทางการเข้าถึงและใช้ประโยชน์ฐานข้อมูลที่สนับสนุนการจัดการมลพิษของทั้งสองหน่วยงาน

Skip to content