pcd.go.th
ขนาดอักษร |
ทส. หนุนภาครัฐ – เอกชนจัดซื้อจัดจ้างสินค้าและบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม มีสินค้าและบริการมากกว่า 1,300 รายการ

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับการจัดซื้อจัดจ้างสินค้าและบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 22 มกราคม 2551 ผลักดันการบริโภคสินค้าและบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมขับเคลื่อนสู่การผลิตและการบริโภคที่ยั่งยืน มุ่งเน้นกับการสร้างเศรษฐกิจสร้างสรรค์และเศรษฐกิจที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เตรียมพร้อมไปสู่การเป็นเศรษฐกิจและสังคมคาร์บอนต่ำและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม นำไปสู่การยกระดับคุณภาพชีวิต ความปลอดภัย และสุขภาพที่ดีให้กับประชาชน ล่าสุด คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (กก.วล.) ได้เห็นชอบแผนปฏิบัติการด้านการส่งเสริมการจัดซื้อจัดจ้างสินค้าและบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม พ.ศ. 2565 – 2570 มีเป้าหมายเพิ่มจำนวนหน่วยงานเข้าร่วมการจัดซื้อจัดจ้างฯภาครัฐ และ อปท. ร้อยละ 100 หน่วยงาน ภาคเอกชน ร้อยละ 95 และเพิ่มมูลค่าการจัดซื้อจัดจ้างฯภาครัฐ ร้อยละ 80 อปท. ร้อยละ 60 และภาคเอกชน ร้อยละ 80 ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) โดยกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) เสนอ

นายวราวุธ กล่าวว่า ทส. ขอขอบคุณทุกหน่วยงานที่ได้ให้ความร่วมมือในเรื่องการจัดซื้อจัดจ้างฯเป็นอย่างดี ต้องขอบคุณกระทรวงการคลังที่ได้ออกมาตรการหลายมาตรการออกมา และล่าสุดได้ออกมาตรการทางภาษีเกี่ยวกับรถ EV ทำให้ประชาชนให้ความสนใจกันเยอะมาก มาจนถึงวันนี้ที่หลายๆ ฝ่ายให้ความร่วมมือและใช้สินค้าและบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมกันมากขึ้น ทำให้ราคาของสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมตามท้องตลาดก็จะลดลงไป ไม่ได้แพงเหมือนที่คิดอีกต่อไป และหากภาครัฐและเอกชนให้ความสนับสนุนและใช้กันมากขึ้น มันก็จะทำให้ต้นทุนของภาครัฐในการกำจัดขยะหรือว่าสิ่งที่จะต้องมาบำบัดทีหลังประหยัดลงเป็นเงาตามตัว

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดี คพ. กล่าวว่า การส่งเสริมการจัดซื้อจัดจ้างฯ เริ่มจากหน่วยงานภายใน ทส. และหน่วยงานภาครัฐส่วนกลางระดับกรม ขยายสู่หน่วยงานภาครัฐอื่นๆ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นระดับเทศบาล และเริ่มขยายสู่ภาคเอกชน โดย คพ. ได้ประสานงานร่วมกับกรมบัญชีกลางออกกฎกระทรวงการคลัง ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2563 กำหนดให้พัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมตามบัญชีรายชื่อสินค้าและบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมของ คพ. เป็นพัสดุที่รัฐต้องการส่งเสริมหรือสนับสนุน ปัจจุบันมีบัญชีรายชื่อสินค้าและบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมที่ได้รับการรับรองฉลากเขียว ตะกร้าเขียว โรงแรมใบไม้เขียว โรงแรมเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ผ้า Cool Mode สินค้าและฉลากทางเลือกด้านสิ่งแวดล้อม ได้แก่ ฉลากลดคาร์บอนฟุตปริ้นท์ และเผยแพร่ ในเว็บไซต์ คพ. และแอปพลิเคชัน Thai GPP มากกว่า 1,300 รายการ

Skip to content