Page 29 - 21-0659 Ebook
P. 29

กรมควบคุมมลพิิษ | POLLUTION CONTROL DEPARTMENT  21
                                                       ร�ยง�นสถ�นก�รณ์์ของเสียอันตร�ยจั�กชุุมชุน ปีี พิ.ศ. ๒๕๖๓





                         ๓.  การจำัดทำาและเผยแพิร่ข้อมูลวิชุาการต่าง ๆ อาทิ คู่ม่อพิิกัดอัตราศัุลกากรและรหัสสถิติเฉพิาะ

                  สำาหรับของเสียอันตราย ตามระบบฮาร์โมไนซ์ ปีี ๒๐๑๗
                         ๔.  เตรียมเผยแพิร่แนวทางด้านเทคนิควิชุาการสำาหรับการจำัดการของเสียต่าง ๆ ที�ได้รับการรับรอง

                  ตามมติข้อตัดสินใจำในการปีระชุุมรัฐภาคีฯ หร่อการปีระชุุมระหว่างปีระเทศัมาปีระยุกต์ใชุ้ภายในปีระเทศั
                  เพิ่�อให้ครอบคลุมการจำัดการของเสียอันตรายตั�งแต่ต้นทาง กลางทาง และปีลายทาง รวมทั�งการจำัดทำาแนวทาง
                  ด้านเทคนิควิชุาการฯ เปี็นภาษาไทย และเผยแพิร่ให้หน่วยงานที�เกี�ยวข้องทั�งภาครัฐ เอกชุน สถาบันการศั้กษา

                  และปีระชุาชุนทั�วไปีได้นำาไปีใชุ้ปีระโยชุน์ต่อไปี

                  ๒.๘ ก�รดำ�เนินง�นด้�นก�รจััดก�รซ�กรถยนต์ที�เปี็นมิตรต่อสิ�งแวดลิ้อม


                         ปีี พิ.ศั. ๒๕๖๐ กรมควบคุมมลพิิษ ได้แต่งตั�งคณ์ะทำางานเพิ่�อความร่วมม่อในการดำาเนินโครงการ

                  ศั้กษาความเหมาะสมในการจำัดการซากรถยนต์ ทั�งนี� ผลการดำาเนินโครงศั้กษาความเหมาะสมในการจำัดการ
                  ซากรถยนต์ (พิ.ศั. ๒๕๖๐ – ๒๕๖๒) โดยให้สถาบันวิจำัยยาโน่ (ปีระเทศัญี�ปีุ่น) เปี็นผู้ศั้กษาซ้�งผลการศั้กษา

                  พิบว่า การจำัดการซากรถยนต์ที�เกิดข้�นในปีระเทศัไทยซากรถยนต์ทั�งหมดถูกจำัดการด้วยผู้ปีระกอบการในการ
                  แยกชุิ�นส่วนโดยการจำัดการซากรถยนต์ด้วยวิธิีที�ไม่เหมาะสมก่อให้เกิดผลกระทบต่อสิ�งแวดล้อม อีกทั�งในปีัจำจำุบัน
                  ปีระเทศัไทยยังไม่มีกฎหมาย หลักเกณ์ฑ์์ หร่อมาตรการในการบริหารจำัดการซากรถยนต์

                         จำากการปีระชุุมคณ์ะทำางานเพิ่�อความร่วมม่อในการดำาเนินโครงการศั้กษาความเหมาะสมในการ
                  จำัดการซากรถยนต์ ครั�งที� ๑/๒๕๖๒ เม่�อวันที� ๒๗ มีนาคม ๒๕๖๒ มีมติให้แต่งตั�งคณ์ะอนุกรรมการเพิ่�อศั้กษา

                  ความเหมาะสมในการจำัดการซากรถยนต์ที�เปี็นมิตรต่อสิ�งแวดล้อม ภายใต้คณ์ะกรรมการควบคุมมลพิิษ
                  เพิ่�อเปี็นกลไกขับเคล่�อนระหว่างหน่วยงานที�เกี�ยวข้อง เพิ่�อเสนอแนะเทคนิควิชุาการ แนวทาง มาตรการ
                  ที�เหมาะสมสำาหรับการจำัดการซากรถยนต์ที�เปี็นมิตรต่อสิ�งแวดล้อม และเพิ่�อเสนอแนะแนวทางการพิัฒนา

                  กฎหมาย กฎระเบียบสำาหรับนำามาใชุ้ในการจำัดการรถยนต์และซากรถยนต์ที�เหมาะสมสำาหรับปีระเทศัไทย
                  ทั�งนี� คณ์ะกรรมการควบคุมมลพิิษ (กก.คพิ.) ในคราวการปีระชุุม กก.คพิ. ครั�งที� ๒/๒๕๖๓ เม่�อวันที�

                  ๑๙ กุมภาพิันธิ์ ๒๕๖๓ มีมติเห็นชุอบให้มีการแต่งตั�งคณ์ะอนุกรรมการเพิ่�อศั้กษาความเหมาะสมในการจำัดการ
                  ซากรถยนต์ที�เปี็นมิตรต่อสิ�งแวดล้อม ตามคำาสั�งคณ์ะกรรมการควบคุมมลพิิษ ที� ๑/๒๕๖๓ ลงวันที� ๒๓ มีนาคม ๒๕๖๓
                  ซ้�งคณ์ะอนุกรรมการฯ มีหน้าที�และอำานาจำ ดังนี�

                         ๑)  พิิจำารณ์าเสนอแนะเทคนิควิชุาการ แนวทาง มาตรการที�เหมาะสมสำาหรับการจำัดการซากรถยนต์
                  ที�เปี็นมิตรต่อสิ�งแวดล้อม

                         ๒)  เสนอแนะแนวทางการพิัฒนากฎหมาย กฎระเบียบสำาหรับนำามาใชุ้ในการจำัดการรถยนต์และ
                  ซากรถยนต์ที�เหมาะสมสำาหรับปีระเทศัไทย
                         ๓)  แต่งตั�งคณ์ะทำางานตามที�เห็นสมควร เพิ่�อปีฏิิบัติงานตามที�ได้รับมอบหมาย

                         ๔)  ปีฏิิบัติภารกิจำอ่�น ๆ ตามที�ได้รับมอบหมายจำากคณ์ะกรรมการควบคุมมลพิิษ
                         ทั�งนี� เม่�อวันที� ๒๖ สิงหาคม ๒๕๖๓ กรมควบคุมมลพิิษได้จำัดการปีระชุุมคณ์ะอนุกรรมการ เพิ่�อศั้กษา

                  ความเหมาะสมในการจำัดการซากรถยนต์ที�เปี็นมิตรต่อสิ�งแวดล้อม ครั�งที� ๑/๒๕๖๓ ซ้�งที�ปีระชุุมได้รับทราบ
                  สถานการณ์์การจำัดการรถยนต์ในปีระเทศัไทย ปีระกอบด้วย ปีริมาณ์และปีระเภทรถยนต์ที�จำดทะเบียน
                  กับกรมการขนส่งทางบก องค์ปีระกอบ ของเสียที�เกิดจำากรถยนต์ การจำัดการซากรถยนต์ของต่างปีระเทศั
   24   25   26   27   28   29   30   31   32   33   34