คู่มือการปฏิบัติงาน
การจัดการเรื่องร้องเรียนปัญหามลพิษ
ปัจจุบันประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากปัญหามลพิษมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น การร้องเรียนปัญหาด้านมลพิษจึงมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เป็นผลมาจากการเจริญเติบโต ทั้งทางเศรษฐกิจและสังคม ที่มีการพัฒนาอยู่ตลอดเวลา กองตรวจมลพิษ กรมควบคุมมลพิษ ในฐานะหน่วยงานที่มีหน้าที่ดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องร้องทุกข์ด้านมลพิษ จึงได้จัดทำคู่มือปฏิบัติงานด้ารการจัดการเรื่องร้องเรียนปัญหามลพิษขึ้น เพื่อใช้เป็นแนวทางในการดำเนินการเรื่องร้องเรียน สำหรับเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงาน
ซึ่งเนื้อหาในหนังสือเล่มนี้จะประกอบด้วย
|  | 1. หลักการและเหตุผล | 
|  | 2. วัตถุประสงค์ (Objectives) | 
|  | 3. ขอบเขต (Scope) | 
|  | 4. หน้าที่ความรับผิดชอบ (Responsibilities) | 
|  | 5. คำจำกัดความ (Definition) | 
|  | 6. ขั้นตอนการปฏิบัติงาน (Procedure) | 
|  | 7. มาตรฐานคุณภาพงาน (Quality Control) | 
|  | 8. เอกสารอ้างอิง (Reference Document) | 
|  | 9. ภาคผนวก |