pcd.go.th
ขนาดอักษร |
ศกพ. แถลง PM2.5 วันที่ 30 ธันวาคม 2563 พบว่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานเป็นส่วนใหญ่

นางสาวศิวพร รังสิยานนท์ รองโฆษกศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ แถลงรายงาน สถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ประจำวันที่ 30 ธันวาคม 2563  ได้กล่าวว่า สภาพท้องฟ้าขมุกขมัวเมื่อเช้าคือหมอก โดยข้อมูลจากกรมอุตุนิยมวิทยา ระบุว่ามีหมอกในตอนเช้าและมีหมอกหนาในบางพื้นที่ เนื่องจากความชื้นสัมพัทธ์สูงมาก โดยค่าอยู่ที่ร้อยละ 94

นางสาวศิวพร กล่าวว่า สถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ประจำวันที่ 30 ธันวาคม 2563 เวลา 07.00 น. พบว่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานเป็นส่วนใหญ่ โดยเฉพาะภาคเหนือและภาคใต้ อากาศดีมาก โดยภาคเหนือ ตรวจวัดได้ 8 – 37 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (มคก./ลบ.ม.) และภาคใต้ ตรวจวัดได้ 7 – 22 มคก./ลบ.ม. ภาคตะวันออก ตรวจวัดได้ 21 – 47 มคก./ลบ.ม.ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตรวจวัดได้ 17 – 50 มคก./ลบ.ม. แต่ยังมีบางพื้นที่ต้องเฝ้าระวัง ได้แก่ ภาคกลางและตะวันตก ตรวจวัดได้ 15 – 60 มคก./ลบ.ม . เกินค่ามาตรฐานใน จ.สระบุรี และ จ.สุพรรณบุรี กรุงเทพมหานครและปริมณฑล พบค่า ระหว่าง 24 –61 มคก./ลบ.ม. เกินมาตรฐานที่บริเวณ ริมถนนเขตดินแดง, เขตสายไหม, เขตตลิ่งชัน, เขตทวีวัฒนา, เขตหนองแขม และ จ.สมุทรสาคร อย่างไรก็ตาม ระหว่างวันที่ 31 ธันวาคม 2563 – 2 มกราคม 2564 (ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่) มวลอากาศเย็นกำลังแรงระลอกใหม่ จะแผ่ลงมาปกคลุมทางตอนบน จะทำให้มีลมแรง ซึ่งน่าจะทำให้คุณภาพอากาศในพื้นที่ กทม. และจังหวัดปริมณฑลเกือบทั้งหมดดีขึ้น

นางสาวศิวพร กล่าวต่อว่า สำหรับการบูรณาการแก้ไขปัญหา ศกพ. ได้ประสาน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรมการขนส่งทางบก และกรุงเทพมหานคร รวมทั้งจังหวัดปริมณฑล กระทรวงมหาดไทย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงคมนาคม กระทรวงอุตสาหกรรม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ยกระดับการดำเนินงานเพื่อกำกับดูแลแหล่งกำเนิดอย่างเข้มงวด ทั้งนี้ เพื่อป้องกันและแก้ไขสถานการณ์ PM2.5 ไม่ให้ส่งผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของประชาชน โดยเฉพาะในกลุ่มเสี่ยง ผู้ป่วย เด็ก ผู้สูงอายุ และสตรีมีครรภ์ ขอให้พี่น้องประชาชนดูแลสุขภาพ สวมใส่หน้ากากอนามัยและอุปกรณ์ป้องกันตัวเองเมื่อออกนอกบ้าน หากจอดรถยนต์ขอความกรุณาดับเครื่องยนต์ และขอให้หมั่นบำรุงรักษาเครื่องยนต์ไม่ให้ก่อควันดำ

พี่น้องประชาชนจะสามารถเลือกดูข้อมูลผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศได้ทั้งแบบค่าเฉลี่ยรายชั่วโมง และแบบค่าเฉลี่ยราย 24 ชั่วโมง โดยท่านสามารถติดตามข้อมูลได้จากเว็บไซต์ Air4Thai.com และ bangkokairquality.com หรือทางแอปพลิเคชัน Air4Thai และ AirBKK ท่านยังสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับสถานการณ์คุณภาพอากาศผ่านทาง Facebook Fanpage“ศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ (ศกพ.)” นางสาวศิวพร กล่าว

Skip to content