pcd.go.th
ขนาดอักษร |
ทส. ระดมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือประชาชนฟ้องเรียกค่าเสียหาย บริษัท วิน โพรเสส จำกัด

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผยว่า นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้มีข้อสั่งการให้เร่งติดตามตรวจสอบกรณีการประกอบกิจการของโรงงานบริษัท วิน โพรเสส จำกัด อำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง ที่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อประชาชน การทำเกษตรกรรม และส่งผลกระทบต่อแหล่งน้ำบริเวณใกล้เคียง โดยล่าสุด คพ. ได้จัดประชุมคณะทำงานรวบรวมพยานหลักฐานและค่าใช้จ่ายในการเรียกค่าสินไหมทดแทน ซึ่งมีคณะทำงานจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กรมโรงงานอุตสาหกรรม กรมวิชาการเกษตร กรมพัฒนาที่ดิน กรมประมง สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 13 ชลบุรี และ คพ. โดยมีนายสมชาย ทรงประกอบ รองอธิบดี คพ. ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์สิ่งแวดล้อมเป็นประธานการประชุม เพื่อพิจารณาการประเมินค่าความเสียหายต่อสิ่งแวดล้อมในด้านต่างๆ จากการประกอบกิจการของโรงงาน

นายอรรถพล กล่าวว่า จากการประชุมได้มีมติ 1) เห็นชอบกรอบการประเมินความเสียหายจากการรั่วไหลและแพร่กระจายมลพิษจากโรงงาน ตามที่ฝ่ายเลขานุการฯ เสนอ 2) มอบหมายให้คณะทำงานทุกหน่วยงานร่วมลงพื้นที่สำรวจและรวบรวมข้อมูล เพื่อประกอบการจัดทำรายละเอียดการประเมินความเสียหาย 3) ให้กรมโรงงานอุตสาหกรรม หารือแนวทางการฟ้องเรียกค่าเสียหายจากบริษัทฯ และจัดส่งข้อมูลรายละเอียดการประเมินค่าเสียหายจำนวนเงิน 13,000,000 บาท ในพื้นที่ที่มีการลักลอบทิ้งกากอุตสาหกรรมบริเวณข้างโรงงานให้ฝ่ายเลขานุการฯ 4) ให้กรมประมงประสานสำนักงานประมงจังหวัดระยอง เพื่อสำรวจและประเมินความเสียหายของสัตว์น้ำในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากโรงงานและประเมินผลกระทบของสัตว์น้ำที่ได้รับการปนเปื้อนจากมลพิษที่ส่งผลกระทบต่อการบริโภคของประชาชน

5)ให้กรมพัฒนาที่ดินสนับสนุนข้อมูลด้านวิชาการในการฟื้นฟูดินจากการปนเปื้อน เพื่อให้สามารถกลับมาใช้ในภาคการเกษตรกรรมได้ ทั้งนี้ คพ. จะจัดทำหนังสือแจ้งรายละเอียดความเสียหายจากการประกอบกิจการของบริษัทฯ เพื่อดำเนินการใช้อำนาจตามมาตรา 14แห่งพระราชบัญญัติพัฒนาที่ดิน พ.ศ. 2551 ต่อไป 6) ให้กรมวิชาการเกษตรสนับสนุนข้อมูลด้านวิชาการของพืชพรรณทางการเกษตรที่ได้รับผลกระทบจากโรงงาน 7) ให้องค์การบริหารส่วนตำบลบางบุตรศึกษาข้อมูลการใช้ประโยชน์จากแหล่งน้ำของประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากโรงงาน รวมทั้งค่าใช้จ่ายในการเสียโอกาสในการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรในแหล่งน้ำ ทั้งนี้ ได้มอบหมายฝ่ายเลขานุการฯ ประสานคณะทำงาน เร่งรัดสรุปผลการประเมินความเสียหาย เพื่อประกอบการพิจารณาฟ้องเรียกค่าเสียหายตามมาตรา 96 และ 97 แห่งพระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ. 2535 โดยเร็วต่อไป นายอรรถพล กล่าว

Skip to content