pcd.go.th
ขนาดอักษร |
วราวุธ สั่งการเตรียมป้องกันไฟไหม้บ่อขยะ

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้เป็นช่วงที่ประเทศไทยเข้าสู่ฤดูร้อน จะมีอากาศแห้งแล้งและเอื้อต่อการเกิดเหตุเพลิงไหม้ในสถานที่กำจัดขยะ ซึ่งเกิดในช่วงเดือนมีนาคมถึงเดือนพฤษภาคมของทุกปี โดยเฉพาะสถานที่กำจัดขยะที่มีปริมาณขยะมูลฝอยตกค้าง หรือที่ดำเนินการอย่างไม่ถูกต้องมักมีการลักลอบเผากำจัดขยะ หรือการเผาพื้นที่เกษตรกรรมในบริเวณใกล้เคียงและอาจลุกลามเข้าไปยังสถานที่กำจัดขยะ รวมทั้งสถานที่เก็บกักเชื้อเพลิงขยะ (RDF) ที่มีคุณสมบัติสามารถติดไฟได้ง่าย ซึ่งมีความเสี่ยงต่อการเกิดเหตุเพลิงไหม้อย่างรุนแรงและยากต่อการดับเพลิง รวมทั้งปัญหามลพิษที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของประชาชนและสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะปัญหาหมอกควันจากฝุ่นละอองที่มีขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน (PM2.5) และก๊าซพิษอื่นๆ รวมทั้งน้ำเสียที่เกิดขึ้นจากการดับเพลิง คพ. จึงต้องกำชับท้องถิ่นเตรียมรับมือกับกรณีเหตุเพลิงไหม้บ่อขยะ

นายอรรถพล กล่าวว่า นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีความห่วงใยต่อผลกระทบกับประชาชนและคุณภาพสิ่งแวดล้อมหากเกิดเหตุเพลิงไหม้บ่อขยะ จึงมอบหมาย คพ. ประสานท้องถิ่นอย่างใกล้ชิด โดย คพ. ได้มีการรวบรวมข้อมูลสถานที่กำจัดขยะที่มีปริมาณสะสมในพื้นที่เป็นจำนวนมากและดำเนินการอย่างไม่ถูกต้องทั่วประเทศ รวมทั้งสถานที่แปรรูปเชื้อเพลิงขยะ (RDF) ทุกขนาด ซึ่งมีความเสี่ยงต่อการเกิดเหตุเพลิงไหม้ พร้อมทั้งได้แจ้งข้อมูลดังกล่าวไปยังผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น และปลัดกระทรวงมหาดไทย เพื่อแจ้งผู้ว่าราชการจังหวัด และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเจ้าของสถานที่กำจัดขยะให้มีการเฝ้าระวัง กำชับให้มีการเดินตรวจและหมั่นสังเกตสิ่งผิดปกติที่เกิดขึ้นในบริเวณและโดยรอบพื้นที่ รวมทั้งระมัดระวังการลักลอบเผาพื้นที่เกษตรกรรมในบริเวณใกล้เคียงซึ่งอาจลุกลามมายังสถานที่กำจัดขยะดังกล่าว

อธิบดี คพ. ยังแจ้งเตือนอีกว่า ในกรณีที่ประชาชนหรือเจ้าหน้าที่ผู้ดูแลสถานที่กำจัดขยะ พบสิ่งผิดปกติต่างๆ เช่น มีควันหรือกลิ่นเหม็นไหม้ มีไอน้ำร้อนลอยตัวขึ้นมาจากชั้นขยะมากผิดปกติ ท่อระบายอากาศในแนวตั้งมีลักษณะโค้งงอเนื่องจากความร้อนในบ่อกำจัดขยะ หรือมีน้ำมันสีดำหรือสีน้ำตาลเข้มไหลออกมาจากบ่อกำจัดขยะ ให้รีบแจ้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นโดยเร็ว และหากพบเหตุเพลิงไหม้สถานที่กำจัดขยะ ให้ดำเนินการแจ้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด เพื่อร่วมกันระงับเหตุเพลิงไหม้ในพื้นที่ พร้อมทั้งแจ้ง คพ. ที่หมายเลขโทรศัพท์ 1650 สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาค สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดในพื้นที่ของท่าน เพื่อหาแนวทางและมาตรการในการป้องกันสิ่งแวดล้อมและสุขภาพอนามัยของประชาชนในบริเวณพื้นที่ใกล้เคียงที่อาจได้รับผลกระทบจากเหตุดังกล่าวต่อไป

Skip to content