pcd.go.th
ขนาดอักษร |
ประเทศไทย เสนอแนะจัดทำถอดบทเรียน AAR กับประเทศเพื่อนบ้านในอนุภูมิภาคแม่โขง เพื่อใช้เตรียมการรับมือหมอกควันข้ามแดนในปีต่อไป

วันที่ 20 พฤษภาคม 2564 นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ได้เป็นหัวคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมประชุมกับประเทศกัมพูชา เวียดนาม และ สปป.ลาว ผ่านระบบวีดิทัศน์ทางไกล เพื่อสรุปสถานการณ์และผลการดำเนินงานแก้ไขปัญหาหมอกควันข้ามแดนในอนุภูมิภาคแม่โขงในช่วงเดือนมกราคมถึงพฤษภาคมที่ผ่านมา โดยมีหัวหน้าคณะผู้แทนต่าง ๆ จากราชอาณาจักรกัมพูชา สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา และสำนักเลขาธิการอาเซียน เข้าร่วมประชุม

นายอรรถพล กล่าวว่า ประเทศไทย โดย คพ. ได้ประสานสำนักเลขาธิการอาเซียนให้มีจัดประชุมหารือวาระพิเศษ หลังสิ้นสุดสถานการณ์หมอกควันในอนุภูมิภาคแม่โขงผ่านระบบการประชุมทางไกล ประเทศไทยได้กล่าวขอบคุณประเทศเพื่อนบ้านที่ได้ร่วมมือกันแก้ไขปัญหาหมอกควันข้ามแดนในปีนี้ จนทำให้สถานการณ์ดีขึ้น โดยเฉพาะจำนวนจุดความร้อนรวมในอนุภูมิภาคแม่โขงที่น้อยลงกว่าปีที่แล้ว ในที่ประชุมประเทศสมาชิก ได้นำเสนอสถานการณ์หมอกควันและไฟป่าที่ผ่านมา รวมถึงมาตรการต่างๆ ในการดำเนินงานเพื่อควบคุมสถานการณ์ โดยการประชุมประเทศไทยได้นำเสนอบทเรียนจากการจัดทำการถอดบทเรียนหลังปฏิบัติการ (After Action Review: AAR) ให้แก่ประเทศเพื่อนบ้าน โดยมุ่งเน้นให้ประเทศเพื่อนบ้านได้มีการจัดทำ AAR ภายหลังการสิ้นสุดการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควันข้ามแดนในช่วงที่ผ่านมา เพื่อให้การดำเนินงานในการรับมือปัญหาครั้งต่อไปดีขึ้นกว่าเดิม โดยเฉพาะการเตรียมการรับมือสถานการณ์ในปีหน้า

นอกจากนี้ ยังได้เชิญชวนประเทศเพื่อนบ้านให้มุ่งเน้นการบริหารจัดการปัญหาโดยการปฏิรูปการใช้ประโยชน์ที่ดิน เพื่อลดปัญหาหมอกควันข้ามแดนที่จะเกิดขึ้นในปีหน้าโดยเฉพาะการปลูกพืชเชิงเดี่ยว รวมถึงปลูกพืชที่ใช้ไฟในการเตรียมพื้นที่ที่อาจส่งผลให้มีการเผาในที่โล่งเพิ่มขึ้นและส่งผลให้สถานการณ์ในปีหน้ารุนแรงขึ้นได้ และขอให้ทุกฝ่ายร่วมมือกันป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควันในภูมิภาคอย่างเต็มที่ ซึ่งทุกประเทศพร้อมที่จะให้ความร่วมมือในการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และเร่งดำเนินมาตรการแก้ไขปัญหาทั้งในระดับประเทศและระดับภูมิภาค เพื่อนำไปสู่การป้องกันและแก้ไขปัญหาที่ยั่งยืนต่อไป นายอรรถพล กล่าว

Skip to content