pcd.go.th
ขนาดอักษร |
4 หน่วยงาน ร่วมตั้งจุดตรวจสอบตรวจจับรถควันดำ ใน กทม. – ปริมณฑล

นายปิ่นสักก์ สุรัสวดี อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ที่มีการตรวจวัดอย่างต่อเนื่องในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ปริมณฑล และเมืองหลัก พบว่ามีค่าสูงขึ้น ซึ่งยานยนต์เป็นแหล่งกำเนิดที่สำคัญของฝุ่น PM2.5 โดยเฉพาะรถยนต์ดีเซล ซึ่งตามแผนเฉพาะกิจเพื่อการแก้ไขปัญหามลพิษด้านฝุ่นละออง ปี 2566 ได้ให้ความสำคัญกับมาตรการตรวจรถควันดำ ได้เพิ่มจุดตรวจเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบตรวจจับ ระงับการใช้รถควันดำจนกว่าจะนำไปปรับปรุงแก้ไข เพื่อป้องปรามมิให้มีรถควันดำเข้ามาในเขตเมือง

นายปิ่นสักก์ กล่าวว่า ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2565 -27 มกราคม 2566 (เมื่อวานนี้) คพ. ร่วมกับ กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) กองบังคับการตำรวจจราจร (บก.จร.) และกรุงเทพมหานคร ตรวจควันดำรถทุกประเภท (รถบรรทุก รถรับจ้างประจำทาง รถรับจ้างไม่ประจำทาง) ในพื้นที่ กทม.และปริมณฑล รวมจำนวน 39,909 คัน เกินค่ามาตรฐานและพ่นห้ามใช้ 178 คัน โดยแยกเป็นรถบรรทุก 30,794 คัน พ่นห้ามใช้ 135 คัน รถโดยสารประจำทาง 7,528 คัน พ่นห้ามใช้ 38 คัน และรถโดยสารไม่ประจำทาง 1,587 คัน พ่นห้ามใช้ 5 คัน และผลการตรวจทั่วประเทศ ตรวจแล้ว 81,759 คัน เกินค่ามาตรฐานและพ่นห้ามใช้ 597 คัน (ค่ามาตรฐานความทึบแสงไม่เกินร้อยละ 30)

รัฐจะเพิ่มความเข้มงวดเรื่องการตรวจจับควันดำ “ตรวจจับ ปรับจริง–ห้ามใช้รถควันดำ” บังคับใช้บทลงโทษสูงสุด ในพื้นที่ กทม.และปริมณฑล ตั้งจุดตรวจสอบตรวจจับรถควันดำทุกประเภท ครอบคลุมถนนสายหลัก สายรอง ทั้งขาเข้า – ออก จำนวน 20 จุดต่อวัน ทั้งนี้จากสถานการณ์ฝุ่นละอองที่สูงขึ้น ต้องขอความร่วมมือเจ้าของยานพาหนะในการบำรุงรักษาเครื่องยนต์ เพื่อลดมลพิษทางอากาศ เพื่อสุขภาพอนามัยของทุกคน นายปิ่นสักก์ กล่าว

Skip to content