pcd.go.th
ขนาดอักษร |
คพ.ติวเจ้าพนักงานควบคุมมลพิษ ในการตรวจสอบและบังคับใช้กฎหมาย มีความโปร่งใส

นายปิ่นสักก์ สุรัสวดี อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากพระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ. 2535 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้แต่งตั้งเจ้าพนักงานควบคุมมลพิษและพนักงานเจ้าหน้าที่ ให้ปฏิบัติการเกี่ยวกับการควบคุมมลพิษและปฏิบัติตามพระราชบัญญัตินี้ โดยในส่วนของ คพ. ได้มีการแต่งตั้งให้เจ้าพนักงานควบคุมมลพิษตรวจสอบการระบายมลพิษและบังคับใช้กฎหมายกับแหล่งกำเนิดมลพิษ เพื่อควบคุมการระบายมลพิษให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด และแต่งตั้งให้ข้าราชการและพนักงานราชการ เป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการตรวจสอบ ตรวจจับ และห้ามใช้ยานพาหนะ ตามพระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ. 2535 ทั่วราชอาณาจักร และเฉพาะในเขตท้องที่

นายปิ่นสักก์ กล่าวว่า เจ้าพนักงานควบคุมมลพิษ และพนักงานเจ้าหน้าที่ตามพระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ 2535 เป็นผู้มีบทบาทที่สำคัญในการตรวจสอบแหล่งกำเนิดมลพิษ และควบคุมการระบายมลพิษออกสู่สิ่งแวดล้อม จำเป็นต้องมีความเข้าใจในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมมลพิษ วิธีการขั้นตอน และรายละเอียดการตรวจสอบแหล่งกำเนิดมลพิษ การบังคับการให้เป็นไปตามกฎหมาย การปฏิบัติงานมีความถูกต้อง  โปร่งใส เป็นธรรมและสามารถตรวจสอบได้

ดังนั้น คพ. จึงจัดให้มีการฝึกอบรม “การเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของเจ้าพนักงานควบคุมมลพิษและพนักงานเจ้าหน้าที่” ให้ความรู้เกี่ยวกับการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของรัฐเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงาน การตรวจสอบตรวจจับยานพาหนะ และการปฏิบัติตามพระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ. 2535  และการแลกเปลี่ยนแนวทางการปฏิบัติงานของเจ้าพนักงานควบคุมมลพิษ และกรณีตัวอย่างการบังคับใช้กฎหมายของเจ้าพนักงานควบคุมมลพิษ โดยมีเจ้าพนักงานควบคุมมลพิษและพนักงานเจ้าหน้าที่ทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาคเข้าร่วมอบรม นายปิ่นสักก์ กล่าว

Skip to content