pcd.go.th
ขนาดอักษร |
“พัชรวาท” สั่งเฝ้าระวังสถานการณ์หมอกควันข้ามแดน ส่งผลกระทบต่อประเทศไทย

พลตำรวจเอก พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้สั่งการให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เฝ้าระวังสถานการณ์หมอกควันข้ามแดนที่อาจจะส่งผลกระทบต่อหลายจังหวัดในพื้นที่ภาคใต้ของประเทศไทย

กรมควบคุมมลพิษ เฝ้าระวัง ติดตาม และวิเคราะห์ข้อมูลสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) ในพื้นที่ภาคใต้อย่างต่อเนื่อง พบว่า วันที่ 7 ตุลาคม 2566 ค่าฝุ่นละออง PM2.5 ภาคใต้ ตรวจวัดได้ระหว่าง 5.4 -13.4 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (มาตรฐานไม่เกิน 37.5 มคก./ลบม.) คุณภาพอากาศโดยรวมอยู่ในระดับดีมาก ทั้งนี้ ข้อมูลจาก “ศูนย์เชี่ยวชาญด้านอุตุนิยมวิทยาแห่งอาเซียน (ASEAN Specialised Meteorological Centre: ASMC) ซึ่งดูแลโดยสิงคโปร์ ได้รายงานภาพแสดงจุดความร้อนและการปกคลุมของหมอกควันในค่ำคืนที่ผ่านมา พบว่าสภาพอากาศแห้ง ปกคลุมตอนใต้ของภูมิภาคอาเซียน ประกอบกับการตรวจพบจุดความร้อนในตอนใต้ของสุมาตราและกาลิมันตัน ประเทศอินโดนีเซีย ส่งผลให้เกิดหมอกควันปกคลุมทั่วพื้นที่ดังกล่าว และส่งผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของประชาชนในตอนใต้ของประเทศอินโดนีเซีย

อย่างไรก็ตาม ทิศทางลมไม่ได้พัดผ่านประเทศไทย และมีฝนตกในพื้นที่ภาคใต้ หมอกควันข้ามแดน จึงไม่ส่งผลกระทบต่อประเทศไทย การคาดการณ์ฝุ่นละอองพื้นที่ภาคใต้ 7 วันล่วงหน้าในภาพรวม พบว่า พื้นที่ส่วนใหญ่จะมีคุณภาพอากาศโดยรวมอยู่ในระดับดีถึงดีมาก กรมควบคุมมลพิษ ยังคงมีการติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง โดยประชาชนสามารถติดตามสถานการณ์ฝุ่นละอองได้ด้วยตนเอง ผ่านช่องทางของกรมควบคุมมลพิษ ทางเว็บไซต์ Air4Thai.com และแอปพลิเคชัน Air4Thai และอีกหนึ่งช่องทางรับข้อมูลข่าวสารสถานการณ์เพิ่มเติมที่ Facebook Fanpage “ศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ (ศกพ.)” ได้อีกด้วย

#ข่าวสิ่งแวดล้อม #ข่าวกรมควบคุมมลพิษ

Skip to content