pcd.go.th
ขนาดอักษร |
เที่ยวเพลินงานวันกาชาด 100 ปี ยกระดับวัดเสียง ด้วยแอป Sound24Thai
9 ธันวาคม 2566 นางกัญชลี นาวิกภูมิ รองอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) เปิดเผยว่า กรมควบคุมมลพิษ ได้รับมอบหมายจากสภากาชาดไทย ปฏิบัติภารกิจแผนกควบคุมเสียง งานวันกาชาด 100 ปี พุทธศักราช 2566 ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรุงเทพมหานคร สถานีตำรวจนครบาลลุมพินี สถาบันการศึกษา ภาคเอกชน ระหว่างวันที่ 8 – 18 ธันวาคม 2566 ณ สวนลุมพินี เพื่อให้การจัดงานเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และป้องกันผลกระทบทางเสียงกับผู้เข้าร่วมงาน โรงพยาบาลและชุมชนรอบข้าง
นางกัญชลีฯ กล่าวว่า แผนกควบคุมเสียงได้กำหนดแนวทางการควบคุมเสียงงานวันกาชาด 100 ปีฯ ได้แก่ ให้ร้านค้าลงทะเบียนข้อมูลการใช้เครื่องขยายเสียง ใช้เครื่องขยายเสียงที่มีขนาดที่เหมาะสมกับพื้นที่ร้านและใช้เท่าที่จำเป็น ห้ามตั้งลำโพงออกนอกพื้นที่ร้านและขอให้ร้านค้าหันลำโพงเข้าพื้นที่ร้านแทนการหันสู่ประชาชนที่เดินเที่ยวงานโดยตรง ห้ามหันลำโพงไปทางโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ เป็นต้น และในปีนี้ได้ยกระดับการควบคุมเสียงของร้านค้าด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย ให้เจ้าของหรือผู้ดูแลร้านค้าตรวจวัดระดับเสียงของร้านค้าด้วยตนเองโดยแอปพลิเคชั่น Sound24Thai ที่ คพ. พัฒนาขึ้น ผ่านโทรศัพท์มือถือ เพื่อเฝ้าระวังมิให้ร้านค้าเปิดลำโพงเสียงดังเกินที่กำหนด (ไม่เกิน 80 เดซิเบลเอ) ทำการตรวจวัดอย่างน้อยทุก 1 ชั่วโมง ระหว่างเวลา 18.00 – 21.00 น. ผลการตรวจวัดจะแสดงค่าบนแอปพลิเคชั่นแบบ Real time นอกจากนี้ จะมีการตรวจวัดระดับเสียงของร้านค้า โดยทีมแผนกควบคุมเสียงด้วย หากพบว่าเกินเกณฑ์ที่กำหนด เจ้าหน้าที่จะให้คำแนะนำร้านค้าลดเสียง และหากมีค่าระดับเสียงเกินกว่า 95 เดซิเบลเอ กองอำนวยการจัดงานจะมีป้ายแจ้งเตือนมามอบให้ร้านค้า
นอกจากนี้ บริเวณรอบพื้นที่จัดงาน จะมีจุดตรวจวัดบอกระดับเสียง อีกจำนวน 9 จุด ซึ่งจะรายงานผลแบบ Real time ผ่านจอแสดงผลในพื้นที่จัดงาน และเผยแพร่ผ่าน www.noise4thai.net เพื่อเฝ้าระวังระดับเสียงจากกิจกรรมต่าง ๆ ในงานกาชาด ไม่ให้เกิดผลกระทบรบกวนไปยังบริเวณชุมชนใกล้เคียงโดยรอบสวนลุมพินี
จากการตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานของแผนกควบคุมเสียง เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2566 ซึ่งเป็นวันเปิดงานวันกาชาด 100 ปีฯ วันแรก ร้านค้าเกือบร้อยละ 50 หรือจำนวน 69 ร้าน จากทั้งหมด 145 ร้าน ให้ความร่วมมือในการลงทะเบียนข้อมูลการใช้เครื่องขยายเสียง และมีการเริ่มใช้งานแอปพลิเคชั่น Sound24Thai ในการตรวจวัดเสียงของร้านค้าด้วยตนเองในช่วงงาน จำนวนมากกว่า 20 ร้าน และจากการตรวจวัดร้านค้าที่มีการใช้เครื่องขยายเสียง จำนวน 79 ร้าน มีระดับเสียงอยู่ในช่วง 71.0 – 96.0 เดซิเบลเอ ซึ่งมีร้านค้าที่เกินเกณฑ์ จำนวน 20 ร้าน คิดเป็นร้อยละ 25 จึงได้แจ้งให้ปรับปรุง และจะมีการตรวจซ้ำต่อไป นางกัญชลี กล่าว
Skip to content