pcd.go.th
ขนาดอักษร |
แถลงข่าวความร่วมมือเพื่อลดปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 จากยานยนต์

วันที่ 18 ธันวาคม 2566 นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน พร้อมด้วย นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายสมชาย หวังวัฒนาพาณิช รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และตัวแทนจากค่ายรถยนต์และผู้ค้าน้ำมัน ร่วมกันแถลงข่าวความร่วมมือเพื่อลดปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 จากยานยนต์ กระทรวงพลังงาน
ได้กำหนดนโยบาย 3C เพื่อลมหายใจที่ดีกว่าเดิม ประกอบด้วย 1) Clean ยกระดับคุณภาพน้ำมันเชื้อเพลิงสู่ Euro5
2) Care ส่งเสริมการเข้าศูนย์บริการเพื่อดูแลเครื่องยนต์ 3) Change สนับสนุนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า ซึ่งในส่วนของ
การยกระดับคุณภาพน้ำมันเชื้อเพลิงสู่ Euro5 กระทรวงพลังงานได้วางแผนมาอย่างต่อเนื่อง โดยมีการประสานกลุ่มโรงกลั่นน้ำมันทุกแห่งทั่วประเทศ เพื่อให้ปรับคุณภาพน้ำมันจาก Euro4 ไป Euro5 ซึ่งเป็นมาตรฐานใหม่ที่เริ่มใช้ในหลายๆ ประเทศแล้ว และประเทศไทยก็เป็นประเทศแรกๆ ในกลุ่มอาเซียนที่จะใช้น้ำมัน Euro5 โดยเป็นมาตรการบังคับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2567

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำหนดโครงการ “คลินิกรถ ลดฝุ่น PM2.5” ปี 2567 ที่ดำเนินการต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2563 โดยเป็นโครงการที่เกิดขึ้นภายใต้ความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน และต้องอาศัยการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน โดยนำรถยนต์เข้ามารับบริการตรวจเช็คสภาพเครื่องยนต์ฟรี
ซ่อม บำรุงรักษาและเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง โดยให้ส่วนลดราคาทั้งค่าน้ำมันเครื่อง ค่าอะไหล่และค่าแรงจากผู้ประกอบการรถยนต์ แต่ละยี่ห้อจากทั้งหมด 9 ยี่ห้อ ประกอบด้วย TOYOTA ISUZU MITSUBISHI NISSAN MAZDA FORD HONDA SUZUKI และ HINO เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่น PM2.5 ของประชาชนทั่วไป
ในช่วงระหว่างเดือนพฤศจิกายน 2566 ถึงเดือนเมษายน 2567 ทั้งนี้ การตรวจเช็คสภาพเครื่องยนต์ การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง และการบำรุงรักษาเครื่องยนต์ตามระยะเวลาที่กำหนดจะช่วยลดการเกิดฝุ่นละอองได้ประมาณ 25% นอกจากนี้ประชาชนยังสามารถมีส่วนร่วมในการแก้ไขวิกฤตฝุ่น PM2.5 ได้จากการดูแลรักษาเครื่องยนต์ของรถยนต์ตนเองอย่างสม่ำเสมอไม่ให้ปล่อยควันดำเกินเกณฑ์มาตรฐาน ไม่บรรทุกสิ่งของหนักจนเป็นสาเหตุให้เกิดควันดำ เปลี่ยนไปใช้รถยนต์ไฟฟ้าแทนรถยนต์เผาไหม้ภายใน  ลดการใช้รถยนต์ส่วนตัว เปลี่ยนไปใช้ระบบขนส่งสาธารณะในการเดินทางแทน และการใช้น้ำมัน Euro5 จึงขอเชิญชวนให้ประชาชนร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการลดปัญหาฝุ่น PM2.5 ดังสโลแกนที่ว่า “ตรวจสภาพรถกันสักนิด ลดมลพิษฝุ่นได้”

กรุงเทพมหานคร ร่วมกับกรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ในการศึกษาหาข้อมูลในด้านต่างๆ ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า รถยนต์ที่มีอายุเกิน 7 ปี แม้จะใช้น้ำมัน Euro4 ก็มีการปล่อย PM2.5 ในปริมาณที่ค่อนข้างสูง หากมีการตรวจสภาพและทำความสะอาดเครื่องยนต์อย่างสม่ำเสมอทั้งการเปลี่ยนไส้กรองอากาศ ไส้กรองน้ำมัน นอกจากจะยืดอายุการใช้งานรถยนต์แล้วยังสามารถลดปริมาณฝุ่นได้อีกด้วย และเป็นเรื่องที่น่ายินดีที่กระทรวงพลังงาน ได้ออกนโยบายปรับเปลี่ยนคุณภาพน้ำมันจาก Euro4 เป็น Euro5 เนื่องจากน้ำมัน Euro5 มีกำมะถันลดลงกว่า 5 เท่า จึงส่งผลให้ลดการปล่อย PM 2.5 ในเครื่องยนต์ดีเซลได้กว่าร้อยละ 20 นอกจากนั้น กรุงเทพมหานคร ก็จะพยายามหามาตรการต่างๆ เพื่อลดฝุ่นให้ได้อีก ทั้งการควบคุมฝุ่นควันจากการก่อสร้าง ควันจากร้านอาหารปิ้งย่าง อะไรที่ทำได้ก็จะพยายามทำอย่างเต็มที่”

Skip to content