pcd.go.th
ขนาดอักษร |
พัชรวาท จับมือ ธรรมนัส ประกาศสงครามการเผา

เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2566 พลตำรวจเอก พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และ ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมหารือมาตรการจัดการไฟในพื้นที่เกษตรกรรม ณ ห้องประชุมอาคารกระกระทรวงทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

พลตำรวจเอก พัชรวาท วงษ์สุวรรณ กล่าวว่า ในปัจจุบันเริ่มมีค่าฝุ่นสูงเกินมาตรฐานในหลายพื้นที่ อยู่ในระดับที่เริ่มส่งผลกระทบต่อสุขภาพ ส่วนหนึ่งเกิดจากการเผาในพื้นที่เกษตรที่เพิ่มสูงขึ้น จึงให้เข้มงวดการบริหารจัดการเชื้อเพลิงในพื้นที่การเกษตรที่เสี่ยงต่อการเผาไหม้ทั้งนาข้าว ข้าวโพดและอ้อย ต้องล็อคเป้า ต้องมีการขึ้นทะเบียนเกษตรกร และขอความร่วมมือเกษตรไม่ให้มีการเผาเลยในช่วง 2 – 3 เดือนนี้ ซึ่งเป็นช่วงวิกฤต

ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า กล่าวว่าได้ตระหนักดีถึงปัญหาฝุ่นที่เกิดขึ้นจากการเผาในพื้นที่การเกษตร ได้มีหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดให้มีมาตรการป้องกัน ควบคุม และบทลงโทษอย่างเข้มงวด และกระทรวงเกษตรฯ จะต้องเพิ่มความเข้มงวดในการควบคุมการเผา โดยอาจจะพิจารณางดความช่วยเหลือจากภาครัฐหากมีการเผาในพื้นที่ เช่น นโยบายช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ไร่ละ 1,000 บาท พื้นที่ที่รัฐจัดสรรให้ เช่น พื้นที่ สปก. พื้นที่ คทช. ต้องไม่มีการเผา ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีการขึ้นทะเบียนเกษตรกรไว้แล้ว ซึ่งจะดำเนินการและขับเคลื่อนร่วมกับกระทรวงทรัพยากรฯ ต่อไป

จากการหารือดังกล่าว ได้เห็นชอบร่วมกัน ทั้ง 2 กระทรวง จะร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประกาศสงครามกับการเผา เพื่อแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองในพื้นที่การเกษตรให้บรรลุเป้าหมายต่อไป

Skip to content