pcd.go.th
ขนาดอักษร |
พัชรวาท สั่งติวแหล่งกำเนิดน้ำเสียที่คุณภาพน้ำไม่ได้มาตรฐาน

นางสาวปรีญาพร สุวรรณเกษ อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ(คพ.) กล่าวว่า ปัจจุบันแหล่งกำเนิดน้ำเสียในพื้นที่เขตกรุงเทพมหานคร ร้อยละ 29 ไม่สามารถบำบัดน้ำเสียให้เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด ซึ่ง พล ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อม ได้รับทราบและมีข้อห่วงใยในปัญหาดังกล่าว จึงให้นโยบายว่า นอกจากการดำเนินกระบวนการทางด้านกฎหมายแล้ว ในการแก้ไขปัญหาน้ำเสียเพื่อให้การฟื้นฟูคุณภาพแหล่งน้ำบรรลุความสำเร็จเป็นรูปธรรม สิ่งสำคัญคือ ความร่วมมือจากผู้ประกอบการ ในเรื่องของการดูแลและควบคุมการบำบัดน้ำเสียให้เป็นไปตามมาตรฐานน้ำทิ้งอย่างต่อเนื่อง

นางสาวปรีญาพร กล่าวว่า เพื่อนำนโยบายมาสู่การปฎิบัติ ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 คพ. ได้จัดทำโครงการเสริมสร้างศักยภาพแหล่งกำเนิดมลพิษด้านการจัดการน้ำเสียในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งภายใต้โครงการนี้ จะมี 2 กิจกรรมหลัก ได้แก่ การจัดฝึกอบรม และการให้คำปรึกษาแนะนำเชิงลึกแก่แหล่งกำเนิดมลพิษที่สนใจ ซึ่งจะมีการอบรม 2 ครั้ง คือ วันที่ 22 และ 26 มกราคม 2567 ในหัวข้อ“การควบคุมดูแลระบบบำบัดน้ำเสียให้มีประสิทธิภาพ เพื่อให้สามารถปฏิบัติได้ตามที่กฎหมายกำหนด” โดยเชิญสถานประกอบการประเภทโรงแรม อาคารชุด โรงพยาบาล ห้างสรรพสินค้า อาคารที่ทำการ และที่ดินจัดสรร กว่า 240 แห่ง เข้าร่วม

การฝึกอบรมดังกล่าว จะเน้นย้ำให้เจ้าของหรือผู้ครอบครองแหล่งกำเนิดมลพิษ หรือผู้ที่ทำหน้าที่ควบคุม ดูแล ระบบบำบัดน้ำเสีย มีความเข้าใจกับกฎหมาย องค์ความรู้พื้นฐาน การดูแลอุปกรณ์ การตรวจสอบระบบและวิธีการแก้ปัญหา และเวทีนี้ยังจะได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างกันเพื่อนำไปประยุกต์ใช้กับการดำเนินงานระบบบำบัดน้ำเสียของตนเองได้อย่างเหมาะสมมากยิ่งขึ้น ซึ่งต้องขอบคุณผู้ที่มาร่วมการอบรม ที่แสดงให้เห็นถึงความร่วมมือและพร้อมที่จะขับเคลื่อนการจัดการน้ำเสียของประเทศไทยให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ นางสาวปรีญาพร กล่าว

Skip to content