pcd.go.th
ขนาดอักษร |
ศกพ. รายงานการติดตามตรวจสอบคุณภาพอากาศ กทม. มีค่าฝุ่นละอองขึ้นสูงเมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา เนื่องจากสภาพทางอุตุนิยมวิทยาที่ผันผวน เพดานการลอยตัวอากาศที่ลดลงต่ำมาก อากาศนิ่งและจมตัว
ศูนย์สื่อสารการแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ (ศกพ.) กรมควบคุมมลพิษ รายงานการพบคุณภาพอากาศ กรุงเทพมหานครและปริมณฑล เริ่มมีค่าฝุ่นละอองขึ้นสูงแบบก้าวกระโดดในช่วงกลางดึกที่ผ่านมาพร้อมกันเกือบทุกสถานี (วันที่ 20 มีนาคม) เนื่องจากสภาพทางอุตุนิยมวิทยาที่ผันผวน ได้แก่ ทิศทางลมเปลี่ยน (เดิมเป็นลมพัดพามาจากทางใต้ แต่แนวลมเมื่อคืนพัดพามาจากทางเหนือ) เพดานการลอยตัวอากาศที่ลดลงต่ำมาก อากาศนิ่งและจมตัว ปัจจัยต่างๆ เหล่านี้ ส่งผลให้ฝุ่นละอองขนาดเล็กที่ออกมาจากแหล่งกำเนิดในพื้นที่ส่งผลให้ฝุ่นละอองสะสม/แขวนลอยอยู่ใกล้ผิวพื้น ไม่สามารถระบายออกไปจากพื้นที่ได้ สำหรับพื้นที่อื่นๆ ในประเทศไทยสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็กดีขึ้นมาอย่างมีนัยสำคัญ สืบเนื่องมากจากอิทธิพลของพายุฤดูร้อนทำให้มีฝนตกในหลายพื้นที่ของประเทศไทย ประกอบกับการระดมสรรพกำลังในการดับไฟลดจุดความร้อน ส่งผลให้จำนวนจุดความร้อน (hotspot) ของประเทศไทยเหลือเพียง 189 จุดซึ่งน้อยที่สุดในรอบ 3 เดือน
ทั้งนี้ ตั้งแต่ช่วงเช้ามืดต่อเนื่องมาจนถึงเช้านี้ ผลตรวจวัดค่าฝุ่นละอองในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ลดต่ำลงอย่างมีนัยสำคัญเมื่อเทียบกับช่วงกลางดีกที่ผ่านมา และคาดการณ์ว่าสถานการณ์จะคลี่คลายภายในช่วงระยะเวลา 1-2 วันถัดจากนี้
Skip to content