Q14:ได้มีการกำหนดมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศและเสียงจากยานยนต์ในกรุงเทพฯ ที่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมไว้หรือไม่
A14: ในส่วนของมลพิษทางเสียงกรมควบคุมมลพิษและหน่วยงานต่างๆ ได้จัดทำมาตรการแก้ไขปัญหามลพิษทางสียงจากรถจักรยานยนต์ ปี 2546-2550 พื้นที่เป้าหมายกรุงเทพมหานคร ซึ่งมาตรการดังกล่าว คณะกรรมการควบคุมมลพิษ รับทราบเมื่อปี 2546 สำหรับมาตรการ/กิจกรรมหลักประกอบด้วย
1. การรณรงค์ประชาสัมพันธ์
2. การบริหารจัดการ
2.1 การจัดการเรื่องร้องเรียนจักรยานยนต์เสียงดัง
2.2 การให้บริการตรวจวัดระดับเสียง บริเวณริมถนนและที่หน่วยงาน
2.3 การให้บริการปรับแต่งรถ/เครื่องยนต์ท่อไอเสียและตรวจวัดระดับเสียงรถจักรยานยนต์ โดยผู้ประกอบการซ่อม จำหน่ายรถจักรยานยนต์ ซึ่งจะให้บริการตรวจสภาพทั่วไปและตรวจวัดระดับเสียงโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย และคิดค่าบริการพิเศษส่วนการปรับแต่งเครื่องยนต์ เปลี่ยนท่อไอเสีย
2.4 การให้ความรู้และสร้างจิตสำนึกแก่เจ้าหน้าที่และประชาชน เช่น การฝึกอบรมให้เจ้าหน้าที่ทราบถึงการตรวจวัดเสียงยานพาหนะเพื่อให้สามารถปฏิบัติงานตรวจสอบตรวจจับได้อย่างถูกต้อง การให้ความรู้แก่เจ้าของรถและผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์เกี่ยวกับปัญหามลพิษทางเสียงจากยานพาหนะและการแก้ไขที่ถูกต้อง
2.5 การศึกษาและพัฒนาเทคโนโลยีควบคุมลพิษ เช่น การพัฒนาจักรยานยนต์มลพิษต่ำ
3.1 การปรับปรุงมาตรฐานระดับเสียงของรถจักรยานยนต์
3.2 การกำหนดภาษีและการจดทะเบียนสำหรับการผลิตและใช้รถจักรยานยนต์มลพิษต่ำ
3.3 การตรวจจับรถจักรยานยนต์เสียงดัง
ทั้งนี้ ตั้งแต่ปี 2547 ถึงปัจจุบัน กรมควบคุมมลพิษและหลายหน่วยงานได้ร่วมดำเนินการตามมาตรการเพื่อแก้ไขปัญหามลพิษทางเสียงจากรถจักรยานยนต์ เช่น การรณรงค์ให้ประชาชนตรวจสอบรถก่อนใช้งาน ตั้งด่านตรวจจับยานพาหนะเสียงดัง ประชาชนสามารถใช้บริการปรับแต่งรถ เปลี่ยนท่อไอเสียเพื่อลดเสียงในราคาพิเศษ และสามารถแจ้งร้องเรียนยานพาหนะเสียงดังที่ Call Center ของกรมควบคุมมลพิษ โทร1650 ซึ่งสามารถโอนสายไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างๆ ได้
นอกจากนี้ ได้ปรับมาตรฐานระดับเสียงรถจักรยานยนต์ให้มีความเข้มงวดยิ่งขึ้น และศึกษาข้อมูลเพื่อกำหนดมาตรฐานยานพาหนะขณะวิ่ง เป็นต้นนอกจากนี้ หน่วยงานต่างๆ ได้ร่วมจัดทำร่างมาตรการจัดการปัญหามลพิษทางเสียงจากการจราจรในกรุงเทพมหานคร โดยมีมาตรการ / กิจกรรม ประกอบด้วย
1.การจำกัดจำนวนยานพาหนะ
1.1 การเก็บค่าธรรมเนียมเข้าพื้นที่การจราจรแออัด
1.2 การจัดระบบบริการแท็กซี่
1.3 การกำหนดอายุการใช้งานรถรับจ้างทุกประเภท
1.4 การควบคุมอัตราเพิ่มของรถยนต์ส่วนบุคคล
1.5 การส่งเสริมให้ประชาชนลดการใช้รถยนต์ส่วนบุคคล
1.6 การห้ามรถบรรทุกวิ่งในเขตพื้นที่ชั้นใน
2.การบริหารจัดการ
2.1 การพัฒนาระบบขนส่งมวลชน
2.2 การจำกัดความเร็วสูงสุดของรถ
2.3 การปรับปรุงสภาพผิวถนน
2.4 การจัดการเรื่องร้องเรียนยานพาหนะเสียงดัง
2.5 การบริการปรับแต่งท่อไอเสียงและตรวจวัดระดับเสียงยานพาหนะ
2.6 การส่งเสริมและศึกษาวิจัยเทคโนโลยีลดมลพิษจากยาพาหนะ
2.7 การสนับสนุนมาตรการด้านผังเมือง
3.มาตรการด้านกฎหมาย
3.1 การกำหนดมาตรฐานระดับเสียงยานพาหนะ
3.2 การตรวจสภาพรถก่อนต่อทะเบียน
3.3 การตรวจจับยานพาหนะเสียงดัง
3.4 การตรวจจับร้านจำหน่ายท่อไอเสียไม่ได้มาตรฐาน
4.การรณรงค์ประชาสัมพันธ์
โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการทบทวนร่างมาตรการให้มีความเหมาะสมยิ่งขึ้นเพื่อให้มีความเป็นไปได้ในการแปลงมาตรการสู่การปฏิบัติ |