| Q14:ได้มีการกำหนดมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศและเสียงจากยานยนต์ในกรุงเทพฯ ที่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมไว้หรือไม่ A14: ในส่วนของมลพิษทางเสียงกรมควบคุมมลพิษและหน่วยงานต่างๆ ได้จัดทำมาตรการแก้ไขปัญหามลพิษทางสียงจากรถจักรยานยนต์ ปี 2546-2550 พื้นที่เป้าหมายกรุงเทพมหานคร ซึ่งมาตรการดังกล่าว คณะกรรมการควบคุมมลพิษ รับทราบเมื่อปี 2546 สำหรับมาตรการ/กิจกรรมหลักประกอบด้วย 1. การรณรงค์ประชาสัมพันธ์ 2. การบริหารจัดการ 2.1 การจัดการเรื่องร้องเรียนจักรยานยนต์เสียงดัง2.2 การให้บริการตรวจวัดระดับเสียง บริเวณริมถนนและที่หน่วยงาน
 2.3 การให้บริการปรับแต่งรถ/เครื่องยนต์ท่อไอเสียและตรวจวัดระดับเสียงรถจักรยานยนต์ โดยผู้ประกอบการซ่อม จำหน่ายรถจักรยานยนต์ ซึ่งจะให้บริการตรวจสภาพทั่วไปและตรวจวัดระดับเสียงโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย และคิดค่าบริการพิเศษส่วนการปรับแต่งเครื่องยนต์ เปลี่ยนท่อไอเสีย
 2.4 การให้ความรู้และสร้างจิตสำนึกแก่เจ้าหน้าที่และประชาชน เช่น การฝึกอบรมให้เจ้าหน้าที่ทราบถึงการตรวจวัดเสียงยานพาหนะเพื่อให้สามารถปฏิบัติงานตรวจสอบตรวจจับได้อย่างถูกต้อง การให้ความรู้แก่เจ้าของรถและผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์เกี่ยวกับปัญหามลพิษทางเสียงจากยานพาหนะและการแก้ไขที่ถูกต้อง
 2.5 การศึกษาและพัฒนาเทคโนโลยีควบคุมลพิษ เช่น การพัฒนาจักรยานยนต์มลพิษต่ำ
 3.1 การปรับปรุงมาตรฐานระดับเสียงของรถจักรยานยนต์ 3.2 การกำหนดภาษีและการจดทะเบียนสำหรับการผลิตและใช้รถจักรยานยนต์มลพิษต่ำ 3.3 การตรวจจับรถจักรยานยนต์เสียงดัง ทั้งนี้ ตั้งแต่ปี 2547 ถึงปัจจุบัน กรมควบคุมมลพิษและหลายหน่วยงานได้ร่วมดำเนินการตามมาตรการเพื่อแก้ไขปัญหามลพิษทางเสียงจากรถจักรยานยนต์ เช่น การรณรงค์ให้ประชาชนตรวจสอบรถก่อนใช้งาน ตั้งด่านตรวจจับยานพาหนะเสียงดัง ประชาชนสามารถใช้บริการปรับแต่งรถ เปลี่ยนท่อไอเสียเพื่อลดเสียงในราคาพิเศษ และสามารถแจ้งร้องเรียนยานพาหนะเสียงดังที่ Call Center ของกรมควบคุมมลพิษ โทร1650 ซึ่งสามารถโอนสายไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างๆ ได้ นอกจากนี้ ได้ปรับมาตรฐานระดับเสียงรถจักรยานยนต์ให้มีความเข้มงวดยิ่งขึ้น และศึกษาข้อมูลเพื่อกำหนดมาตรฐานยานพาหนะขณะวิ่ง เป็นต้นนอกจากนี้ หน่วยงานต่างๆ ได้ร่วมจัดทำร่างมาตรการจัดการปัญหามลพิษทางเสียงจากการจราจรในกรุงเทพมหานคร โดยมีมาตรการ / กิจกรรม ประกอบด้วย 1.การจำกัดจำนวนยานพาหนะ 1.1 การเก็บค่าธรรมเนียมเข้าพื้นที่การจราจรแออัด 1.2 การจัดระบบบริการแท็กซี่ 1.3 การกำหนดอายุการใช้งานรถรับจ้างทุกประเภท 1.4 การควบคุมอัตราเพิ่มของรถยนต์ส่วนบุคคล 1.5 การส่งเสริมให้ประชาชนลดการใช้รถยนต์ส่วนบุคคล 1.6 การห้ามรถบรรทุกวิ่งในเขตพื้นที่ชั้นใน 2.การบริหารจัดการ 2.1 การพัฒนาระบบขนส่งมวลชน 2.2 การจำกัดความเร็วสูงสุดของรถ 2.3 การปรับปรุงสภาพผิวถนน 2.4 การจัดการเรื่องร้องเรียนยานพาหนะเสียงดัง 2.5 การบริการปรับแต่งท่อไอเสียงและตรวจวัดระดับเสียงยานพาหนะ 2.6 การส่งเสริมและศึกษาวิจัยเทคโนโลยีลดมลพิษจากยาพาหนะ 2.7 การสนับสนุนมาตรการด้านผังเมือง 3.มาตรการด้านกฎหมาย 3.1 การกำหนดมาตรฐานระดับเสียงยานพาหนะ 3.2 การตรวจสภาพรถก่อนต่อทะเบียน 3.3 การตรวจจับยานพาหนะเสียงดัง 3.4 การตรวจจับร้านจำหน่ายท่อไอเสียไม่ได้มาตรฐาน 4.การรณรงค์ประชาสัมพันธ์ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการทบทวนร่างมาตรการให้มีความเหมาะสมยิ่งขึ้นเพื่อให้มีความเป็นไปได้ในการแปลงมาตรการสู่การปฏิบัติ |